ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนออนไลน์

พวกเขาชอบหรือไม่? พวกเขามีปัญหาในการปรับตัวเข้ากับชั้นเรียนออนไลน์หรือไม่? ข้อดีและข้อเสียของการเรียนออนไลน์คืออะไร? พวกเขาคิดถึงเวลาที่พวกเขาได้มาเรียนที่โรงเรียนตามปกติหรือไม่? ถ้าเลือกได้ พวกเขาอยากเรียนออนไลน์ตลอดไปไหม? มาหาคำตอบกัน!

 

1

“หนูอยากจะกลับไปโรงเรียน หนูรู้ว่าหนูไม่ใช่นักเรียนที่ขยันขันแข็งเหมือนพวกนักเรียนที่ได้เกรด A ทุกวิชา แต่อะไรๆ ก็ดูง่ายและสะดวกกว่านี้ก่อนโควิดระบาด หนูได้เจอเพื่อนทุกวัน และเราก็ออกไปทำกิจกรรมกันหลังเลิกเรียน ตอนนี้เราทำได้แค่สนทนากันผ่านช่องทางออนไลน์ซึ่งเป็นอะไรที่น่าเบื่อมาก หนูไม่อยากอยู่บ้านเพราะหนูไม่ต้องการที่จะดูแลน้องๆของหนู พวกเขาต้องเรียนออนไลน์เหมือนกัน และเราต้องอยู่ในห้องเดียวกัน มันเป็นอะไรที่ยากมากสำหรับหนูที่จะมีสมาธิกับบทเรียน บางครั้งหนูต้องช่วยน้องสาวกับการเรียนออนไลน์ และพลาดสิ่งที่ครูของหนูพูดหรือได้สอนไป หนูหวังว่าเราจะได้กลับไปเรียนที่โรงเรียน ถึงแม้ว่าหนูไม่ได้อยู่ใกล้โรงเรียน แต่อย่างน้อย หนูไม่ต้องนั่งหน้าจอทั้งวัน”

 

2

“สำหรับหนู หนูโอเคกับการเรียนออนไลน์ หนูคิดว่าชั้นเรียนออนไลน์นั้นดีสำหรับคนที่มีความรับผิดชอบ หนูไม่ชอบที่ต้องดูหน้าจอทั้งวัน แต่มันก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้น เมื่อหนูทำงานที่ครูมอบหมายเสร์จ หนูสามารถฟังเพลงและเล่นอินเตอร์เน็ตได้ มันสนุกมาก หนูคิดว่าครูรู้ แต่ก็ไม่ว่าอะไร ตราบใดที่เราใส่ใจกับการบรรยายและส่งงาน เหมือนที่หนูบอกไว้ก่อนหน้านี้แหละค่ะ ชั้นเรียนออนไลน์ไม่ได้มีไว้สำหรับทุกคน หลายคนพบว่ามันยากจริงๆที่จะตั้งใจ มันยากสำหรับครูที่จะตามนักเรียนที่โกงข้อสอบด้วย เพราะไม่มีหลักฐาน ถ้าให้หนูเลือก หนูอยากให้เรากลับไปเรียนที่โรงเรียน สำหรับหนู หนูเรียนออนไลน์ได้นะ แต่ในระยะยาว หนูคิดว่าการเรียนออนไลน์มีข้อเสียมากกว่าประโยชน์”

 

3

“หนูไม่ชอบเรียนออนไลน์ หนูเป็นหนึ่งในนักเรียนที่เรียนอ่อน และมันยากสำหรับหนูที่จะเข้าใจบทเรียนโดยเฉพาะวิชาเลขภาษาอังกฤษของหนูก็ไม่ค่อยดี แต่อย่างน้อยหนูก็พยายาม หนูรู้ว่าครูทุกคนพยายามอย่างเต็มที่ที่จะสอน แต่หลายๆอย่างเปลี่ยนไป หนูไม่กล้าถามคำถามต่อหน้าเพื่อนๆในชั้น ก่อนช่วงโควิด เวลาเรียนในโรงเรียน หนูสามารถขอความช่วยเหลือจากครูได้ตอนนักเรียนคนอื่นกำลังยุ่งกับการทำแบบฝึกหัด ในชั้นเรียนออนไลน์ หนูไม่สามารถทำได้เลย เราจะคาดหวังให้นักเรียนจะยกมือขึ้นแล้วเปิดไมค์เพื่อถามคำถามก็คงจะเป็นเรื่องยาก จริงไหม? หนูคนนึงล่ะที่ก็ไม่กล้าทำแบบนั้น หนูรู้ว่าสามารถติดต่อครูได้เมื่อเลิกเรียน แต่หนูก็ไม่กล้าเอาซะเลย และมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับหนูที่จะเข้าหาครู หนูหวังว่าเราจะได้กลับไปโรงเรียนเร็ว ๆ นี้”

 

4

“หนูชอบเรียนออนไลน์ หนูชอบที่เรามีอิสระมากขึ้นและพักมากขึ้น หนูชอบที่หนูสามารถใช้โทรศัพท์มือถือเมื่อไหร่ก็ได้ บางคนคิดว่ามือถือทำให้รบกวนสมาธิ แต่หนูใช้มันเพื่อค้นหาสิ่งที่หนูอยากรู้ เพื่อนของหนูและหนูเป็นคนรวบรวมการบ้านของเพื่อนๆในชั้นเรียน แต่เวลาเรียนออนไลน์ เราไม่ต้องยกหนังสือเรียนและสมุดบันทึกหนักๆ ไปส่งครูที่โต๊ะ เราแค่ต้องแน่ใจว่าคนๆ นั้นส่งงานตรงเวลา มันสะดวกจริงๆ สิ่งที่หนูชอบที่สุดคือความจริงที่ว่าเรายังทำงานกลุ่มได้แม้ว่าเราจะไม่ได้อยู่ในห้องเรียน Google Meet ช่วยให้เราได้ทำงานกลุ่มใน breakout rooms และเราจะได้หารือกันเกี่ยวกับวิธีนำเสนองานหรือโครงงานใหม่ๆของเรา มันเป็นส่วนตัวมากๆ นักเรียนคนอื่นๆที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มก็ไม่จำเป็นจะต้องมานั่งฟังเราคุยกัน หนูไม่รู้ว่าเราจะกลับไปเรียนที่โรงเรียนได้เมื่อไหร่ แต่ที่เป็นอยู่ตอนนี้ หนูก็ค่อนข้างพอใจกับมันนะคะ”

Thank you for your interest in Convent of the Holy Infant Jesus School. Please fill out the form below to download our brochure.